บอลวาล์ว 3 ทาง L Port และ T Port Valve แตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 15 มี.ค. 2567  |  341 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บอลวาล์ว 3 ทางมีประเภทใดบ้าง

บอลวาล์ว 3 ทางมีสองประเภท: L-Port และ T-Port L-Port สามารถส่งโฟลว์ทางใดทางหนึ่งหรือสามารถปิดได้อย่างสมบูรณ์ T-Port จะดำเนินการงานโฟลว์ทั้งหมดเหมือนกับ L-Port แต่ไม่สามารถปิดได้ นอกจากนี้ T-Port ยังสามารถผสมโฟลว์โดยการส่งหรือรับโฟลว์ไปยัง/จากทั้งสองทางของที "T" และ "L" หมายถึงรูปทรงของช่องเปิดในลูกบอล

บอลวาล์ว 3 ทางทำงานอย่างไร

บอลวาล์ว 3 ทิศทางทำงานโดยการหมุนที่จับ ซึ่งจะหมุนลูกบอลในตัววาล์ว เพื่อจัดแนวช่องตัดออกในบอลให้ตรงกับทางเข้าและทางออกของวาล์ว การตัดเป็นรูปตัว "L" ของลูกบอลบนวาล์ว L-port จะส่งของเหลวผ่าน 90 องศาจากพอร์ตหนึ่งไปยังอีกพอร์ตหนึ่ง คัตเอาท์รูปทรงตัว "T" ของลูกบอลบนวาล์ว T-port ยังสามารถส่งจากพอร์ตหนึ่งไปยังอีกพอร์ตหนึ่งได้ แต่ยังสามารถหมุนเพื่อให้ T สอดคล้องกับรูปร่าง "T" ของวาล์ว และทั้งสามพอร์ตนั้น ผสม

L-Port Valve

T-Port Valve

บอลวาล์ว 3 ทางประเภทใดดีที่สุด

บอลวาล์ว 3 ทางที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานของคุณนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณมองเห็นความจำเป็นในการปิดพอร์ตทั้งหมดในขั้นตอนการทำงานใดๆ หรือผสมทั้งสามโฟลว์เข้าด้วยกัน หากจำเป็นต้องปิดวาล์วให้สนิท คุณควรเลือก L-port หากมีข้อกำหนดในการผสมโฟลว์ทั้งสาม คุณควรเลือก T-port

จะใช้วาล์ว 3 ทาง T-Port แต่ยังคงปิดการไหลทั้งหมดได้อย่างไร

หากต้องการปิดการไหลทั้งหมดบนวาล์ว 3 ทางพอร์ต T จะต้องเพิ่มวาล์วแยกต่างหากที่กิ่งตรงข้ามทั้งสองของที หากต้องการปิดการไหลออก จะต้องปิดวาล์วทั้งสองตัว และให้บอลในวาล์ว 3 ทิศทางหันไปทางด้านหลังของวาล์ว วิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่าคือติดตั้งชิ้นส่วนตัวทีที่มีวาล์วตัวเดียวในแต่ละกิ่ง

วิธีบอกทิศทางการไหลในบอลวาล์ว 3 ทาง

บนบอลวาล์ว 3 ทาง จะมีลูกศรรูปตัวทีบนด้ามจับซึ่งเลียนแบบส่วนที่ตัดออกของบอลภายในวาล์ว จากเครื่องหมายนี้ สามารถตรวจสอบได้ว่ากระแสจะไหลผ่านวาล์วไปในทิศทางใด

ทําไมโฟลว์ของฉันไม่ผสมกับวาล์ว 3 ทางอย่างเหมาะสม

เพื่อผสมการไหลอย่างแม่นยำบนวาล์ว T-port 3 ทาง สิ่งสำคัญคือท่อป้อนทั้งสองท่อต้องมีหัวแรงดันคงที่เหมือนกันและสม่ำเสมอ และท่อจะต้องมีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่เพียงพอเพื่อที่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการไหล อัตราหัวคงที่ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ การไหลแบบผสมจากถังส่วนหัวที่มีความสูงคงที่จะปรับสมดุลได้ง่ายกว่า ในขณะที่การไหลที่มาจากแหล่งจ่ายแบบปั๊มนั้นไม่ได้เป็นเช่นนั้น (เว้นแต่ว่าปั๊มจะติดตั้งอินเวอร์เตอร์แรงดันคงที่) หากไม่เป็นเช่นนั้น แรงดันในท่อก็จะเปลี่ยนไปตามเวลา และอัตราส่วนการผสมก็จะเปลี่ยนไปตามเวลาด้วย การเปลี่ยนแปลงนี้อาจใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวันกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจนสังเกตได้

จำเป็นต้องมีข้อต่อหรือหน้าแปลนบนวาล์ว 3 ทางหรือไม่

ในบางขั้นตอนวาล์วอาจเกิดการอุดตันหรือสึกหรอ ข้อต่อยูเนี่ยนหรือหน้าแปลนแบบเกลียวบนวาล์วทำให้สามารถถอดตัววาล์วออกเพื่อการบริการหรือเปลี่ยนใหม่ได้ หากไม่มีความสามารถในการทำเช่นนี้ จะต้องตัดท่ออย่างน้อยสองในสามด้านของวาล์ว ซึ่งจะส่งผลให้ระบบท่อพลาสติกของคุณหยุดทำงานนานขึ้นมา

5 สิ่งที่คุณควรรู้เมื่อเลือกบอลวาล์ว 3 ทาง

  1. วาล์ว L-Port สามารถควบคุมการไหลได้เพียง 90 องศาหรือปิดสนิทเท่านั้น
  2. วาล์ว T-Port สามารถควบคุมการไหลได้ตามที่คุณต้องการ แต่ไม่สามารถปิดได้อย่างสมบูรณ์
  3. วาล์วที่มีข้อต่อหรือหน้าแปลนในแต่ละพอร์ตทำให้การบริการง่ายขึ้นมาก
  4. แผนภาพลูกศรที่ด้านบนของด้ามจับแสดงถึงตำแหน่งของลูกบอลคัตเอาท์ภายในวาล์ว
  5. หากต้องการผสมกระแสโดยใช้วาล์ว T-Port หัวไดนามิกของสตรีมผสมทั้งสองควรจะสอดคล้องกัน

 

อ้างอิง: FPC

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อเรา:
โทร: 02-384-6060  |  ไลน์: @flutech.co.th  | อีเมล: sales@flutech.co.th 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้