ประเภทของวาล์วอุตสาหกรรม - บริษัท ฟลูเทค จำกัด

Last updated: 15 มี.ค. 2567  |  1236 จำนวนผู้เข้าชม  | 


วาล์วอุตสาหกรรม (Industrial valves) เป็นอุปกรณ์ทางกลที่เปิดปิดหรือกีดขวางทางเดินบางส่วนเพื่อควบคุมการไหลของของเหลวหรือก๊าซภายในระบบ ด้วยตัวเลือกวาล์วที่หลากหลายในตลาดการค้นหาตัวเลือกที่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการใช้งานเฉพาะของคุณอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย การมีความเข้าใจทั่วไปเกี่ยวกับการออกแบบวาล์วที่แตกต่างกันและวิธีที่รองรับการประมวลผลเฉพาะหรือการใช้งานการจัดการของเหลวเป็นขั้นตอนแรกที่สําคัญในกระบวนการคัดเลือก

ประเภทของวาล์วอุตสาหกรรม

ในขณะที่วาล์วทั้งหมดมีฟังก์ชันที่คล้ายคลึงกัน วาล์วอุตสาหกรรม ได้พัฒนาเป็นประเภทต่างๆ ด้วยการออกแบบและคุณสมบัติพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะด้านการใช้งานจำนวนมาก ประเภทของวาล์วหลักที่มีอยู่และการใช้งานในอุตสาหกรรม ได้แก่

บอลวาล์ว (Ball Valve)

บอลวาล์ว เป็นวาล์วหมุนสี่รอบที่เริ่มหรือหยุดการไหลของของเหลวโดยใช้เม็ดมีดรูปลูกบอลกลวง วาล์วสามารถเปิดหรือปิดได้อย่างรวดเร็วด้วยการหมุน 90 องศาของที่จับวาล์ว ด้วยการออกแบบที่ค่อนข้างเรียบง่ายบอลวาล์วมีการบํารุงรักษาต่ําใช้งานได้ยาวนานและมีการรั่วไหลน้อยที่สุดหากใช้อย่างถูกต้อง

บอลวาล์ว มักใช้ในงานของเหลวก๊าซและไอที่ต้องใช้การปิดฟองอากาศ แม้ว่าส่วนใหญ่จะใช้สําหรับการใช้งานแรงดันต่ํา แต่บอลวาล์วที่มีที่นั่งโลหะเหมาะสําหรับการใช้งานที่มีแรงดันสูงและอุณหภูมิสูง

ประเภทของบอลวาล์วอุตสาหกรรม ได้แก่ :

  • CSA Gas Ball Valve: บอลวาล์วแก๊สเป็นบอลวาล์วชนิดพิเศษที่ต้องได้รับการรับรอง CSA (Canadian Standards Association) เพื่อใช้อย่างปลอดภัยในการใช้งานก๊าซที่ติดไฟได้ วาล์วที่ได้รับการรับรอง CSA ผ่านการทดสอบคุณภาพอย่างเข้มงวดตามมาตรการที่วางไว้ภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริการวมถึงองค์กรอิสระอื่น ๆ (UL, ANSI, NSF เป็นต้น)
  • EzPress/EzGrip Ball Valve: บอลวาล์ว EzPress และ EzGrip ได้รับการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อให้สามารถเปิดใช้งานหรือปิดใช้งานได้ง่ายและรวดเร็วในการใช้งานในอุตสาหกรรม การเชื่อมต่อวาล์วเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อประหยัดเวลาและเงินระหว่างการติดตั้ง
  • PEX valves: วาล์ว PEX เป็นวาล์วสี่รอบแบบสองทางแบบเต็มพอร์ตซึ่งส่วนใหญ่มักใช้สําหรับปิดการจ่ายน้ําให้กับอุปกรณ์ประปาและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ระหว่างบริการซ่อมแซมหรือบํารุงรักษา F-1960, F-1807 และ Everloc + เป็นการเชื่อมต่อ pex ที่พบบ่อยที่สุด
  • PP-R valves: วาล์ว PP-R ได้รับการออกแบบให้เข้ากันได้กับท่อ PP-R ซึ่งเป็นท่อทรงกระบอกแบบตรงและแข็งที่ใช้ในการถ่ายโอนของเหลวต่างๆในงานอุตสาหกรรม องค์ประกอบโพรพิลีนของท่อและวาล์ว PP-R ทําให้ทนทานต่อสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรงและอนุภาคที่มีฤทธิ์กัดกร่อน ระบบนี้ใช้การเชื่อมด้วยความร้อนเช่นเดียวกับ electrofusion เพื่อทําการเชื่อมต่อซ็อกเก็ตและก้นเชื่อม

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับ บอลวาล์ว 

วาล์วปีกผีเสื้อ (Butterfly Valve)

วาล์วปีกผีเสื้อ เป็นวาล์วแบบหมุนหนึ่งในสี่ที่มีแผ่นโลหะหมุนซึ่งอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับกระแสของเหลวเมื่อปิด การหมุนตรงกลางของแผ่นดิสก์ช่วยให้สามารถควบคุมปริมาณของเหลวที่ไหลผ่านระบบได้อย่างแม่นยำ มีให้ในรูปแบบเวเฟอร์หรือดึง ความแม่นยำและความน่าเชื่อถือสูงทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานทางอุตสาหกรรมหลายประเภท ได้แก่:

  • ประปา
  • การบําบัดน้ําเสีย
  • การใช้งานด้านพลังงานในการจัดการของเหลว
  • บริการด้านเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ และอาหารแปรรูป


อ่านข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับ Butterfly Valve (วาล์วปีกผีเสื้อ)

เกทวาล์ว (Gate Valve)

เกทวาล์ว (Gate Valve) ได้รับการออกแบบมาสำหรับการปิดกั้นการไหลเป็นหลักมากกว่าการควบคุม พวกมันมีแผ่นกั้น (Gate) ที่สามารถแทรกเข้าไปในกระแสของของไหลเพื่อปิดกั้นการไหลของมัน เกทวาล์วมีความคล้ายคลึงกันในการปฏิบัติงานกับโกลบวาล์ว แต่มีข้อ จำกัด ในการไหลน้อยกว่าเมื่ออยู่ในตำแหน่งเปิดเต็มที่

เนื่องจากเส้นทางการไหลที่ไม่มีสิ่งกีดขวางนี้ เกทวาล์วจึงลดการสูญเสียเฮดได้อย่างมากเมื่อเทียบกับโกลบวาล์ว อย่างไรก็ตาม เกทวาล์วไม่ได้ออกแบบมาสำหรับวัตถุประสงค์ในการควบคุมปริมาณ และอาจไม่สามารถสร้างการปิดเชิงบวกที่มีให้โดยโกลบวาล์ว เกทวาล์วมักใช้เพื่อให้ความสามารถในการปิดหรือแยกส่วนในโรงงานน้ำเสีย โรงไฟฟ้า และโรงงานแปรรูป

โกลบวาล์ว (Globe Valve)

โกลบวาล์ว เป็นวาล์วเคลื่อนที่เชิงเส้นที่ใช้แผ่นดิสก์รูปโลกเพื่อหยุด เริ่ม หรือควบคุมการไหลในท่อ แผ่นดิสก์แบบเคลื่อนย้ายได้หรือที่เรียกว่าปลั๊กสามารถปิดเข้ากับที่นั่งวงแหวนที่อยู่กับที่เพื่อจำกัดการไหล ในการควบคุมการเคลื่อนที่ของแผ่นดิสก์ โกลบวาล์วที่ควบคุมด้วยมือจะต้องอาศัยวงล้อ ในขณะที่โกลปวาล์วอัตโนมัติจะใช้แอคทูเอเตอร์และเพลาเลื่อน

โกลบวาล์ว มักจะกันการรั่วได้ดีกว่าวาล์วแบบอื่นและมีเวลาเปิด-ปิดที่สั้นกว่า วาล์วเอนกประสงค์เหล่านี้ใช้เป็นหลักสำหรับการปิดและการควบคุมในการใช้งานที่อุณหภูมิสูง เช่น โรงงานบำบัดน้ำเสีย โรงงานแปรรูป และโรงงานแปรรูปอาหาร

เช็ควาล์ว (Check Valve)

เช็ควาล์ว เป็นวาล์วทางเดียวอัตโนมัติที่ออกแบบมาเพื่อให้ของไหลไหลในทิศทางเดียวเท่านั้น วาล์วเหล่านี้ใช้ในปั๊ม ท่อแก๊ส ระบบ HVAC และการใช้งานอื่นๆ ที่ต้องการการเคลื่อนที่ของของไหลทางเดียว ประเภทของเช็ควาล์ว ได้แก่ :

  • Lift-type check valve: ด้วยเช็ควาล์วแบบยก บอลหรือลูกสูบจะเปิดภายใต้แรงดันที่กำหนดเพื่อให้ของเหลวไหล ความดันที่ลดลงจะบังคับให้ลูกสูบหรือลูกบอลเข้าไปในบ่าวาล์ว ซึ่งจะทำให้วาล์วปิดและป้องกันการไหลย้อนกลับ
  • Swing check valve: เช็ควาล์วสวิงอาศัยแผ่นบานพับที่เหวี่ยงออกจากบ่าวาล์วเพื่อให้ไหลไปในทิศทางไปข้างหน้า หากการไหลทวนกระแสน้ำหยุดลง จานจะหมุนกลับไปที่บ่าวาล์วเพื่อป้องกันการไหลย้อนกลับ
  • Butterfly check valve: เช็ควาล์วปีกผีเสื้อประกอบด้วยประตูครึ่งวงกลมสองบานประกบกัน การไหลไปข้างหน้าจะผลักประตูเปิด ในขณะที่การไหลย้อนกลับจะทำให้ประตูถอยกลับ

 

การใช้งานวาล์วอุตสาหกรรม

  • วาล์วไฮโดรนิค: ระบบไฮโดรนิคจะหมุนเวียนน้ําร้อนหรือน้ําเย็นเพื่อให้ความร้อนหรือความเย็นไปยังพื้นที่ต่างๆของอาคาร ระบบไฮโดรนิคแบบปิดได้รับการออกแบบในลูปอนุกรมที่มีการเชื่อมต่อระหว่างท่อและชุดเทอร์มินัล วาล์วปรับสมดุลใช้ในลูปซีรีส์เพื่อให้ได้สมดุลไฮดรอลิกโดยการควบคุมการไหลของของเหลวและความดัน วาล์วสีแดงขาวจัดหาวาล์วปรับสมดุลที่หลากหลายซึ่งออกแบบมาเพื่อปรับการไหลของระบบให้เท่ากันและช่วยให้ระบบไฮโดรนิคทํางานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
  • วาล์วประปา: ระบบประปาใช้เครือข่ายท่อถังวาล์วอุปกรณ์ติดตั้งและส่วนประกอบอื่น ๆ เพื่อลําเลียงของเหลวสําหรับการใช้งานที่หลากหลาย วาล์วประเภทต่าง ๆ ตั้งอยู่ตามท่อน้ําเพื่อควบคุมการไหลของน้ําแรงดันทั่วทั้งระบบเหล่านี้ วาล์วสีแดงขาวมีวาล์วที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ซึ่งช่วยให้ระบบเหล่านี้ทํางานได้อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้
  • วาล์วมาตรฐาน: นอกจากวาล์วไฮโดรนิคและวาล์วเฉพาะท่อประปาแล้ววาล์วสีแดงขาวยังจัดหาวาล์วมาตรฐานจํานวนหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานควบคุมของเหลวที่มีความต้องการสูงในอุตสาหกรรมต่างๆ

 

กรุณาติดต่อเราสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม:
โทร: 02-384-6060  | ไลน์: @flutech.co.th  | อีเมล: sales@flutech.co.th  | เฟสบุ๊ค: @flutech.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้